Tại sao phải ủ phân trước khi bón cây trồng?

Thảo luận trong 'Môi Trường - Đô Thị' bắt đầu bởi pqmseo, 19/11/21.

  1. pqmseo
    Offline

    pqmseo Expired VIP

    Bài viết:
    700
    Đã được thích:
    0
    Phân bón rất cần được ủ trước khi đem bón cho cây trồng. Việc bổ sung men vi sinh giúp thôi thúc giai đoạn phân hủy các chất hữu cơ. Vậy cách ủ với men vi sinh ra làm sao để đạt hiệu quả cao nhất? Hãy tìm hiểu và khám phá đoạn viết dưới đây của tôi nhé!

    1. Tại sao phải ủ phân trước khi bón cây trồng?

    Trong phân hữu cơ thông thường có các vi khuẩn, nấm, các loại ký sinh trùng. Gây tác động trực tiếp tới cây trồng. Không chỉ vậy mà các vi sinh có thể gây bệnh liên đới hoặc gián tiếp cho người, gia súc.

    Phân thông thường sẽ có mùi khó chịu, cất rất nhiều các chất cao phân tử như xenlulo, tinh bột, protein,… Khi ủ phân đúng cách, độ ẩm đống ủ và các vi sinh có lợi sẽ tàn phá đa phần các mầm bệnh, phân mất mùi khó chịu.

    >>> XEM THÊM: https://uphanhuuco.com/cach-u-phan-huu-co-tai-nha-1492.html

    [​IMG]

    Các chất cao phân tử như xenlulozo, tinh bột, protein, mỡ…Bị phân hủy thành các chất có thiết kế phân tử nhỏ hơn nên cây dễ hấp thu hơn. Như xenlulozo, tinh bột bị biến thành nhiều chủng loại tinh bột có phân tử thấp; protein biến thành các amino axit mà các hàng hóa sau quy trình ủ là nguồn thức ăn, môi trường tốt cho sự phát triển của nhiều chủng loại vi sinh có ích tựa như các vi sinh ổn định đạm…

    2. Cách ủ phân với men vi sinh:

    Bước 1: Sẵn sàng chuẩn bị nhiên liệu

    – Nguyên liệu để ủ phân hiện khá đa dạng như bã mía, rơm rạ, vỏ trái cây… khoảng chừng từ 5m3- 6m3, phân NPK 2kg, hoặc phân gia súc, gia cầm hoặc bã thải từ các hầm biogas khoảng 1 tấn, 3 – 4kg

    [​IMG]

    Bước 2: Dụng cụ và nơi ủ

    – Nơi ủ nên có nền đất nện hoặc xi măng, bị khô ráo, hoặc lót nền đất bằng bạt nilon. Nên rạch rãnh quanh vùng để lớp nước ủ phân chảy vào hố gom nhỏ, tránh chảy ra ngoài khi tưới ẩm quá. Có thể ủ trong nhà kho, chuồng nuôi không hề sử dụng…, diện tích nhỏ khoảng chừng 3m2/ tấn nguyên liệu ủ.

    – Chuẩn bị sẵn bình tưới, cuốc, xẻng, cào…và vật liệu để làm mái như bạt, bao vận chuyển, bao nilon…để ngăn ngừa nắng, giữ nhiệt trong những khi ủ.

    Bước 3: Kỹ thuật ủ

    – Trên hết sử dụng vỏ trấu, bã thực vật… trộn đều với chế phẩm. Tiếp nối, cho một tấm phân chuồng (trâu, bò, heo, gà…) có ẩm độ 40 – 50% (dùng tay bốc lên,nắm chặt thấy lớp nước rỉ ra là được). Kế đến rải một tấm mỏng chế phẩm , 1 lớp Supe Lân và liên tiếp như thế cho đến lúc đông phần đạt 1 – 1,5m. Sử dụng bạt phủ kín che nắng, mưa.

    – Sau 7 – 10 ngày, nhiệt độ trong phân tăng lên và đạt 40 – 50 độ C. Làm ức chế sự nảy mầm của hạt cỏ cũng như diệt nhiều chủng loại mầm bệnh có trong phân chuồng có thể gây bệnh cho người và gia súc.

    – Thời gian 20 ngày sau thực hiện hòn đảo trộn từ trên xuống, từ ngoài vào trong cho đều. Tấp thành đống ủ tiếp khoảng chừng 25 – 40 ngày nữa là có thể dùng tốt cho cây ăn trái, cây công nghiệp, nhiều chủng loại rau màu.

    Cách ủ phân vi sinh chính trong ngôi nhà của bạn đơn giản

    Thay vì mua phân bón cho cây trồng các bạn có thể tận dụng nguồn rác thải từ phòng bếp để làm phân vi sinh bón cho cây khi bạn muốn tự trồng rau sạch để sử dụng làm thức ăn. Rác thải khu nhà bếp rất trù phú có thể là vỏ chuối, vỏ cam, vỏ trứng, hoa quả dư thừa hoặc hư hại...hoàn toàn có thể được sử dụng để làm phân xanh bón cho cây trồng an toàn và chất lượng. Chỉ có 1 chút kiên trì là có thể hoàn thiện.

    1. Nguyên vật liệu để ủ phân vi sinh tại nơi bạn ở

    + Bao bì giấy carton ủ phân (tùy vào lượng phân bón cần dùng và nguyên vật liệu ủ)
    + Đồ vật để khuấy như gậy, thanh tre,..
    + Vòi nước
    + Đất trồng không có phân hay chất hóa học và lá cây khô
    + Rác thải từ khu nhà bếp (rau, vỏ trái cây, vỏ trứng bả cà phê, bất kể thứ gì được làm từ bột mì, vỏ trấu, cùi bắp, giấy, trà túi lọc, gia vị cũ…)

    [​IMG]

    2. Quy trình triển khai

    - Rải nguyên vật liệu ủ phân từng lớp một xuống bao bì giấy carton ủ, cứ mỗi lớp nguyên vật liệu là một lớp đất và lá khô lên trên. Để né gây chú ý ruồi, lớp đến cuối cùng phía trên mặt nên là lớp đất. Thêm lớp nước.
    - Đặt thùng ủ gần nơi có vòi nước để bạn thuận tiện thêm nước vào khi thấy hỗn hợp quá bị khô.
    - Đậy kín nắp thùng giấy ủ.
    - Ba ngày 1 lần bạn nên mở nắp kiểm tra và khuấy đều phân ủ. Nếu như phân ủ của khách hàng bốc mùi hôi như rác cũ bạn nên bớt nước và thêm một ít lá cây khô vào. Nếu bị khô quá thì thêm nước và nhiên liệu xanh vào.
    - Sau khoảng 2-4 tuần ủ, thùng phân xanh của khách hàng đã chuẩn bị sẵn sàng để bón cho cây trồng. Nếu còn muốn giai đoạn ủ nhanh hơn bạn có thể thêm vào bao bì carton ủ men hoặc chế phẩm vi sinh vật (mua ở các đại lý phân và thuốc trồng trọt).

    Hi vọng bài viết có thể giúp bạn ủ phân đảm bảo an toàn hiệu quả cho cây trồng của mình được thiết kế sân vườn rau sạch.

    CÔNG TY TNHH ECOCLEAN VIỆT NAM
    Địa chỉ: Số 62 Đường 64, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP HCM
    Điện thoại: (028) 3 8143 585 - 3 8158 728
    Hotline: 0903 923 177
    Fax: (028) 3 8158 729
    Email: [email protected]
    Website: https://uphanhuuco.com/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này