Quần áo thông minh nạp pin cho điện thoại bằng mặt trời

Thảo luận trong 'Ứng Dụng CNTT' bắt đầu bởi samsamkute, 10/10/16.

  1. samsamkute
    Offline

    samsamkute Active Member

    Bài viết:
    497
    Đã được thích:
    0
    Nangluong.news - Mới đây, trên tạp chí ACS Nano, các nhà khoa học đã báo cáo về loại sợi đầu tiên có các khả năng phù hợp để dệt thành các loại vải chịu được quá trình may vá và có thể tích trữ và giải phóng năng lượng mặt trời.
    [​IMG]

    Loại sợi điện cực có tính năng may và đan được, có thể chế tạo trên quy mô lớn, sau đó dệt thành vải điện năng. Bộ siêu tụ dạng sợi có thể cắt may được, với khả năng sạc cực nhanh, và sức bền uốn siêu cao, được sử dụng làm các mô-đun trữ điện năng. Trong khi một loại vải pin mặt trời rắn toàn bộ và dễ nhuộm màu được sử dụng làm mô-đun thu năng lượng mặt trời (Ảnh: American Chemical Society)



    Pin ở điện thoại thông minh và các thiết bị điện khác thường hết vào những thời điểm không thích hợp. Có một giải pháp là mang theo pin dự phòng. Và để tìm một giải pháp thay thế, sử dụng điện năng lượng mặt trời ở Kon Tum các nhà nghiên cứu cũng đã cố gắng tạo ra các loại sợi có thể kết hợp với vải vóc để có thể nạp năng lượng cho các thiết bị này. Tuy nhiên, nhiều loại sợi không thể chịu được quá trình sản xuất – đặc biệt là công đoạn dệt và cắt.

    Mới đây, trên tạp chí ACS Nano, các nhà khoa học đã báo cáo về loại sợi đầu tiên có các khả năng phù hợp để dệt thành các loại vải chịu được quá trình may vá và có thể tích trữ và giải phóng năng lượng mặt trời.

    Để thu được năng lượng mặt trời, Wenjie Mai, Xing Fan và các đồng nghiệp đã tạo ra 2 loại sợi khác nhau.

    Một loại có chứa titan hoặc polyme phủ mangan cùng với ô-xít kẽm, một loại thuốc nhuộm và một chất điện phân. Sau đó, báo giá điện mặt trời Lâm Đồng các sợi này được bện lại với các dây polyme phủ đồng để tạo thành phần pin mặt trời của vải.

    Để lưu trữ năng lượng, các nhà nghiên cứu đã phát triển loại sợi thứ 2. Loại sợi này được làm bằng titan, titan nitrit, một lớp vỏ các-bon mỏng để ngăn chặn ô-xy hóa, và một chất điện phân. Những sợi này được dệt với sợi bông.

    Khi được kết hợp lại, vật liệu mới hình thành tạo nên một loại vải linh hoạt có thể cắt và may thành một “một bộ quần áo thông minh” có thể hoàn toàn nạp điện bằng ánh sáng mặt trời. Các nhà khoa học cho biết, loại quần áo này có thể cung cấp điện cho các thiết bị điện tử nhỏ, báo giá điện mặt trời Lâm Đồng bao gồm cả máy tính bảng và điện thoại.

    Mẫu vải này có thể được sạc đầy 1,2V trong 17 giây và xả hết trong 78 giây với cường độ 0,1 mA.







    Nguồn: Dantri (Theo Nanowerk, Phys)
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này