Nguyên nhân tivi bị sọc màn hình và cách khắc phục đơn giản

Thảo luận trong 'Thiết Bị Nông - Công Nghiệp' bắt đầu bởi dienlanhanhthang, 20/7/22.

  1. dienlanhanhthang
    Offline

    dienlanhanhthang Active Member

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Lỗi tivi bị sọc màn hình hiện nay rất phổ biến. Tình trạng này khiến người dùng đau đầu vì bỗng dưng một ngày tivi xuất hiện tình sọc dọc, sọc ngang nhưng chẳng hiểu lí do. Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm nguyên nhân tivi bị sọc màn hình và cách khắc phục tình trạng này hiệu quả nhất.
    [​IMG]
    Nguyên nhân khiến tivi bị sọc màn hình
    Có rất nhiều nguyên dẫn khiến tivi bị tình trạng dọc ngang hay sọc dọc màn hình. Nhưng chúng tôi đã tổng hợp các nguyên nhân phổ biến hay gặp nhất sau đây

    Nguyên nhân 1: Tivi bị đứt mạch IC driver
    Mạch IC Driver sẽ thực hiện chức năng điều khiển những đường kẻ ở trên màn hình của tivi, chúng kết nối các điểm hình lại với nhau.

    Mạch nằm ở trong tấm nền màn hình (panel). Nếu tivi gia đình bạn gặp tình trạng bị sọc do lỗi đứt mạch IC Driver thì sẽ khó khăn trong sửa chữa và yêu cầu phải am hiểu kỹ thuật, có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn thì mới khắc phục được tình trạng này.
    Nguyên nhân 2: Tivi gặp lỗi kết nối truyền hình từ các thiết bị khác
    Cách kiểm tra tivi bị sọc màn hình bằng cách thay mới các loại dây ghép nối hoặc các thiết bị ghép nối như: tình trạng dây bị lỏng, đứt hay rỉ sét, hoặc bạn đặt vật chắn trước ăng-ten tivi cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tivi bị sọc màn hình.
    Nguyên nhân 3: Sử dụng nhiều tivi mà chỉ có 1 tín hiệu truyền hình cáp
    Tình trạng tivi bị sọc màn hình rất dễ xảy ra nếu bạn sử dụng một tín hiệu truyền hình cáp chung cho nhiều tivi khác nhau.

    Theo các chuyên gia, một tín hiệu truyền hình cáp chỉ nên chia tối đa cho hai tivi.
    Cách khắc phục tình trạng tivi bị sọc màn hình
    2.1/ Đối với dòng tivi phổ biến
    Cách 1: Kiểm tra các tín hiệu và các đầu kết nối

    Để xác định tivi bị sọc màn hình không phải từ kỹ thuật, bạn chỉ cần thao tác chuyển sang kênh khác xem tivi bị lỗi 1 kênh hay các kênh đều lỗi. Nếu chỉ bị sọc 1 kênh thì việc của bạn chỉ cần chờ 1 thời gian tín hiệu sẽ tự có lại. Trong trường hợp tình trạng này xuất hiện ở tất cả các kênh, bạn có thể kiểm tra các thiết bị ăng-ten, truyền hình cáp như sau:
    _Kiểm tra xem có vật cản nào chặn sóng ăng-ten hay không, nếu có thì hãy di dời các vật cản này đi nơi khác
    _Xem lại vị trí và hướng bắt sóng của ăng-ten, điều chỉnh lại cho hợp lí
    _Nếu 2 bước trên bạn đã thử mà vẫn không khắc phục, bạn kiểm tra lại chất lượng dây cáp dùng để kết nối giữa đầu thu và tivi. Chắc chắn rằng dây kết nối không bị lỏng, đứt hoặc xem lâu ngày có bị rỉ sét hay không. Nếu có, bạn chỉ cần thay dây mới thì sẽ khắc phục được tình trạng trên.
    _Sử dụng thêm các gói thuê bao phụ của truyền hình cáp hoặc bạn có thể lắp thêm bộ khuếch đại tín hiệu
    Cách 2: Phát thử video qua nhiều các nguồn khác nhau
    Bạn có thể tận dụng các nguồn sau đây để kiểm tra như: đầu DVD, USB, video trực tuyến từ nền tảng Youtube. Bằng cách kiểm tra này, bạn có thể xác định được tivi bị sọc màn hình là do lỗi của tivi hay lỗi từ các kênh khác nhau.
    Nếu tivi hết gặp tình trạng sọc màn hình, điều đó chứng tỏ bản thân tivi không bị hư hỏng, lỗi này có thể cho tín hiệu truyền hình không được tốt. Bạn nên cân nhắc nâng cấp hay thay đổi nhà cung cấp cho truyền hình cáp của gia đình
    Cách 3: Cho khởi động lại tivi hoạc khôi phục lại cài đặt gốc ban đầu.
    Có thể bạn chưa biết, tivi thiếu nguồn cung cấp điện cũng có thể xảy ra tình trạng kẻ sọc dọc, sọc ngang trên màn hình.
    Vì vậy, khi áp dụng 2 cách trên vẫn không khắc phục được tình trạng sọc màn hình. Bạn nên khởi động lại tivi hoặc cắm các dây kết nối vào các nguồn điện khác nhau để kiểm tra. Nếu vẫn không được bạn có thể khôi phục lại cài đặt gốc của tivi.
    2.2/ Đối với các dòng tivi thông minh (Smart TV)
    Khác với dòng tivi thông thường, cách kiểm tra và khắc phục tình trạng sọc màn hình trên smart tivi sẽ đơn giản và dễ hiểu hơn rất nhiều. Bạn có thể tự kiểm tra theo các bước sau đây:

    Bước 1: Tắt hết tivi và rút dây nguồn ra khỏi ổ cắm
    Bước 2: Chờ trong vòng 2 đến 5 phút rồi hãy khởi động lại tivi
    Bước 3: Sau 5 phút, bạn cắm lại dây nguồn và khởi động tivi
    Nếu tivi xuất hiện những đường sọc dọc, dọc ngang, bạn áp dụng các cách khắc phục tương tự như ở tivi thông dụng.
    Hy vọng với những chia sẽ trên có thể giúp bạn tự sửa tivi bị sọc màn hình tại nhà không cần gọi thợ. Truy cập website https://www.dienlanhanhthang.com/ để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị và mẹo sửa chữa hay để có thể tự khắc phục các hư hỏng của tivi hoặc các thiết bị khác tại nhà. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này.
    Dịch Vụ Sửa Tivi tại nhà TPHCM : https://www.dienlanhanhthang.com/sua-tivi.html
    Bài Viết Liên Quan : https://baoninhbinh.org.vn/nguyen-n...ach-khac-phuc-don-gian/d20220609154144422.htm

    [​IMG]
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này