Đâu là giai đoạn xấu nhất khi niềng răng? Cách cải thiện thế nào?

Thảo luận trong 'Quà Tặng Cuộc Sống' bắt đầu bởi willson105, 27/4/23.

  1. willson105
    Offline

    willson105 Expired VIP

    Bài viết:
    217
    Đã được thích:
    0
    Niềng răng là 1 trong những cách được nhiều người chọn lựa nhằm điều chỉnh răng hô, móm, khấp khểnh, méo mó,… về đúng vị trí trên cung hàm. Để biết đâu là Giai đoạn xấu nhất lúc niềng răng thì trước tiên bạn cần hiểu về các Giai đoạn trong Giai đoạn chỉnh nha. Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước lúc bước vào hành trình niềng răng. Cùng Phòng khám Nha Khoa Volcano tìm hiểu thêm thông tin nhé.

    [​IMG]

    Giai đoạn tiền chỉnh nha
    Trước lúc chỉnh nha, bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát, chụp X-quang, lấy dấu cái hàm,… để xác định chừng độ phức tạp của răng. Trong khoảng ấy, đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp nhất dành cho bệnh nhân. Sau khi đã lựa chọn được cách niềng thích hợp, bác sĩ sẽ gắn hệ thống mắc cài, dây cung lên răng nhằm mục đích làm cho giãn những dây chằng vòng quanh răng.


    Có cách này, các khí cụ sẽ được gắn cố định lên răng xuyên suốt những Giai đoạn chỉnh nha. Sau đấy, bác sĩ có thể tiến hành đặt thun tách kẽ để tạo điểm tựa hoặc dây cung kéo răng về sau.

    >>> Xem thêm tại: https://nhakhoavolcano.com/giai-doan-xau-nhat-khi-nieng-rang/

    Giai đoạn dàn đều răng
    Đây là Giai đoạn chính thức bước vào Giai đoạn kéo chỉnh răng. Bác sĩ sẽ thay những mắc cài trước đây bằng việc sử dụng mắc cài và dây cung có kích thước lớn hơn để xoay trục răng và làm cho phẳng cung răng. Giai đoạn dàn đều răng thường kéo dài trong khoảng 4 – 4 tháng. Sự đổi thay của răng trong Giai đoạn này không quá rõ ràng nhưng phần trục răng sẽ thẳng hàng hơn.


    Trong 1 số trường hợp không đủ khoảng trống cho răng chuyển dịch, thầy thuốc có thể chỉ định nhổ hoặc cắt kẽ răng tùy theo hiện trạng răng miệng của bạn.

    Giai đoạn đóng khoảng trong niềng răng
    Giai đoạn đóng khoảng rất quan trọng, nó có quyết định rất to đến thẩm mỹ của hàm răng sau điều trị. Bởi thế, đây được xem là Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng. Lúc này, bác sĩ sẽ thực hành kéo răng nanh hoặc răng cửa trước để lấp đầy khoảng trống do răng số 4 để lại nhờ vào cơ chế trượt dây cung.

    Hiểu theo cách khác, đóng khoảng là kỹ thuật kéo lùi các răng trước ra sau (đối có răng hô vẩu, răng chìa) và kéo những răng sau ra trước (đối có răng móm) để xếp đặt các răng thẳng đều trên cung hàm.

    Bởi vậy, Giai đoạn này đòi hỏi sự cẩn thận và kỹ năng chuyên môn cao của bác sĩ. Vì nếu thực hành không phải chăng có thể làm chân răng bật ra khỏi xương hàm. Mặt khác, nếu bạn không được chỉ định nhổ răng để niềng thì chỉ cần thực hành những thao tác nắn chỉnh răng méo mó và chuyển sang Giai đoạn tiếp theo.

    [​IMG]

    Giai đoạn chỉnh khớp cắn
    Sau lúc đã đóng khoảng thưa mà răng vẫn méo mó nhẹ về khớp cắn thì bác sĩ sẽ tiến hành nắn chỉnh cả hàm trên và hàm dưới để lực nhai phân bổ đều hơn. Đây được gọi là Giai đoạn chỉnh khớp cắn có điều kiện là phải đưa khớp cắn về tỷ lệ chuẩn, hàm răng tương thích, giúp hỗ trợ Giai đoạn ăn nhai tối ưu.


    Đây chẳng hề là Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng vì phần đông những răng đã được điều chỉnh thẳng hàng và không còn méo mó nghiêm trọng như trước.

    Giai đoạn cố định và tháo niềng
    Trải qua thời kì dài gắn bó có những khí cụ chỉnh nha, có lẽ Giai đoạn tháo niềng là Giai đoạn mà gần như các quý khách đều chờ mong. Khi bác sĩ xác định các răng đã đều đẹp và chuẩn khớp cắn thì các dây cung, mắc cài sẽ được tháo gỡ khỏi hàm. Tiếp theo là vệ sinh răng tỷ mỉ và đánh bóng. Nếu có bệnh lý về răng mồm thì bác sĩ sẽ tiến hành điều trị cho bạn.


    Sau lúc tháo khay niềng, bạn cần thêm một đôi tháng để cố định răng bằng cách đeo hàm duy trì nhằm đảm bảo răng không “chạy lại” về vị trí cũ. Thời kì đầu, bạn sẽ phải đeo hàm duy trì thường xuyên. Về sau, thời gian đeo sẽ giảm dần dựa theo chỉ định của thầy thuốc.

    Giai đoạn xấu nhất lúc niềng răng là lúc nào?
    Ví như xét tới Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng thì có nhẽ là trong 3 tháng đầu tiên. Bởi khi này các răng vẫn còn lộn xộn, gập ghềnh lại thêm mắc cài kênh cộm, vướng víu. Điều này không thể tránh khỏi việc làm cho tác động đến thẩm mỹ của khuôn mặt và nhiều vấn đề khác như tình trạng đau nhức, hóp má, thậm chí là hóp thái dương khi niềng răng,…


    [​IMG]

    Tuy nhiên, bạn không nên quá lo âu vì đây chỉ là biểu đạt nhất thời khi bạn chưa quen có mắc cài trên răng mà thôi. Vì chưa quen nên bạn có thể cảm thấy tương đối khó chịu, tâm cảnh không ổn định, khuôn mặt trở nên thiếu nhựa sống làm bạn không muốn ăn uống, dẫn đến sa sút cân nặng.

    Hoặc trong trường hợp niềng răng hô, móm thì bạn cần phải nhổ răng. Vì thế, ví như bạn cười thì người đối diện sẽ thấy khoảng trống giữa các răng, gây mất thẩm mỹ. Ở Giai đoạn này, bạn không còn tự tín nở nụ cười hay chuyện trò có mọi người do mắc cài quá lộ liễu hoặc phát âm bị tác động.

    Vậy nên bạn cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để có thể kiên trì có Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng. Bạn cũng có thể bàn thảo trực tiếp có thầy thuốc chỉnh nha để có phương án giải quyết phù hợp.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này